Thị trường thể thao Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh do đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao hơn. Xu hướng làm đẹp gắn liền với sức khỏe có tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực thể thao.
Đáp ứng nhu cầu này của thị trường, nhiều người liên tục mở các cửa hàng thể thao. Tuy nhiên, không phải ai mở cửa hàng thể thao cũng thành công. Vì vậy mà bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ những điều cần lưu ý khi bạn mở một cửa hàng thể thao.
1. Hiểu biết về thị trường và khách hàng
Đầu tiên, bạn cần phải hiểu về nhu cầu của thị trường và khách hàng ở các phân khúc thị trường thể thao khác nhau. Nếu bạn chỉ hiểu biết chung mà không có kinh nghiệm, bạn rất dễ mắc sai lầm dẫn đến việc kinh doanh đồ thể thao thua lỗ.
Một khách hàng có nhu cầu quan trọng nhất họ cần bạn tư vấn về chất lượng, nguồn gốc, thương hiệu, giá cả, tính năng, công dụng và công nghệ của sản phẩm có gì nổi bật không? Ngoài ra họ cũng có quan tâm đến các chương trình khuyến mãi, tri ân trong các dịp lễ.
Bạn phải tìm hiểu rõ khách hàng đang muốn và cần gì từ đó chọn được mặt hàng phù hợp cho cửa hàng. Khu vực bạn định mở cửa hàng thì người dân thường chơi thể thao không? Họ sẵn sàng chi bao nhiêu cho các hoạt động thể thao?
2. Hiểu biết về sản phẩm và thương hiệu
Tiếp theo là lựa chọn thương hiệu và sản phẩm để kinh doanh. Trên thị trường có hàng trăm thương hiệu về quần áo, giày dép và dụng cụ thể thao,… Mỗi thương hiệu lại có rất nhiều mẫu mã sản phẩm phục vụ cho các nhu cầu khác nhau. Mỗi mẫu sản phẩm lại có nhiều màu sắc, kiểu dáng và kích cỡ khác nhau.
Khi không hiểu biết về sản phẩm, bạn sẽ không biết nên nhập loại sản phẩm gì, giá cả bao nhiêu, chất lượng có tốt không?
3. Tìm nguồn hàng đảm bảo chất lượng
Để tìm được các nhà cung cấp uy tín và mặt hàng thể thao đảm bảo chất lượng và có chính sách chiết khấu tốt không phải là điều dễ dàng. Bạn phải làm việc với nhiều đầu mối đối tác, kiểm tra nguồn gốc hàng hóa.
Với phần này mình sẽ gợi ý một nơi bạn có thể nhập hàng uy tín, chất lượng và được chiết khấu tới 40% giá trị sản phẩm đó chính là Belo Sports – được tạp chí người tiêu dùng bình chọn là đơn vị bán lẻ đồ thể thao tốt nhất Internet trong nhiều năm liền. Thương hiệu Belo Sport kinh doanh ở nhiều mảng thời trang thể thao và dụng cụ thể thao: Quần áo, dụng cụ và phụ kiện bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật, thể hình, đồ bơi, gym và yoga. Đây là một thương hiệu bạn hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn để nhập hàng
4. Chọn địa điểm mở cửa hàng thể thao
Chọn địa điểm mở cửa hàng là yếu tố quyết định đến sự thành công của bạn trong kinh doanh.
Khi chọn địa điểm mở cửa hàng, bạn cần xem xét các yếu tố: Nơi đông dân cư, gần các sân tập thể thao, mặt phố kinh doanh sầm uất, giao thông thuận lợi, có chỗ để xe … Ngoài ra, bạn cần phân tích dữ liệu dân cư, thói quen mua sắm của người dân và những môn thể thao người dân quanh bạn yêu thích.
5. Trưng bày sản phẩm tại cửa hàng thể thao
Thiết kế cửa hàng và trưng bày hàng hóa là khâu đau đầu nhất. Bạn cần định vị rõ hình ảnh cửa hàng, phân khu trưng bày hàng hóa để làm sao vừa thuận tiện cho khách hàng xem, lựa chọn và thử đồ vừa tạo được cảm giác hàng hóa đa dạng, phù hợp với đúng khách hàng mục tiêu.
Phân khu hàng hóa theo bộ môn hoặc theo thương hiệu tùy theo diện tích cửa hàng và mục đích kinh doanh của bạn.
6. Quản lý hàng tồn kho và tránh thất thoát
Phần lớn các cửa hàng đều đối mặt với vấn đề hàng tồn kho. Mẫu hàng đẹp nghĩ sẽ bán được nhiều, nhưng khi nhập về doanh số bán hàng không thấy đâu. Một thời gian sau, hàng không bán được sẽ tồn kho.
Để kiểm soát tốt hàng hóa, bạn phải tạo mã hàng, kiểm soát lượng hàng hóa bán ra hàng ngày, lượng hàng hóa nhập vào và cân đối hàng tồn kho, theo dõi để tránh thất thoát hàng hóa. Bạn nên sử dụng phần mềm bán hàng như KiotViet, Pos-PanCake,… để đảm bảo việc kiểm soát hàng hóa luôn chính xác. Quản lý hàng hóa khoa học không những giúp bạn kiểm soát tốt hàng tồn kho mà còn tránh được thất thoát hàng hóa.
7. Tính toán hiệu quả kinh doanh
Với số vốn định đầu tư, bạn sẽ phải tính toán cẩn thận để các khoản chi hợp lý nhất. Các loại chi phí cho một cửa hàng như:
– Chi tiền thuê mặt bằng,
– Mua hàng hóa,
– Thiết kế, trang trí cửa hàng,
– Tiền lương nhân viên (nếu có)
– Tiền marketing và nhiều nhiều các chi phí hoạt động khác.
Vài tháng đầu là thời điểm khó khăn nhất khi mở một cửa hàng. Nếu bạn vượt qua được giai đoạn này mà không bị lỗ quá nhiều, bạn sẽ thành công. Trong thời gian này, để thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng, bạn cần đầu tư marketing và giảm giá trên các mảng xã hội online: Facebook, Zalo, Tiktok, instagram,…
8. Thủ tục pháp lý và rủi ro
Mở cửa hàng thể thao cần đăng kí kinh doanh. Việc đăng ký kinh doanh là bắt buộc. Nếu không đăng kí, bạn có thể bị cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt.
Bạn không nên kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Điều này là vi phạm pháp luật. Hàng giả nhập dễ hơn và lợi nhuận cao hơn, nhưng bạn cũng đối mặt với rủi ro bị tịch thu hàng, phạt số tiền lên tới hàng trăm triệu làm cho bạn sạt nghiệp và suy sụp nhanh chóng. Nếu vi phạm nặng, bạn có thể phải chịu án hình sự.
9. Giải pháp toàn diện cho cửa hàng thể thao
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn và không có nhiều kinh nghiệm, bạn nên làm việc với thương hiệu thành công về kinh doanh thể thao để được tư vấn tốt nhất trước khi mở một cửa hàng thể thao. Belo sports là một gợi ý tốt cho bạn – một thương hiệu bán lẻ chính hãng số 1 Việt Nam.
Khi làm việc cùng Belo sport bạn sẽ:
– Được tư vấn và hỗ trợ toàn diện từ khâu lập kế hoạch kinh doanh, tìm địa điểm kinh doanh, thiết kế cửa hàng, nhập hàng, trưng bày hàng hóa cho đến việc quản lý cửa hàng hằng ngày.
– Hàng hóa được nhập của các thương hiệu chất lượng chính hãng, phổ biến với mọi người dân.
– Được áp dụng trình tuyển dụng, đào tạo và quản lý chuyên nghiệp. Hệ thống quản lý chặt chẽ và hiệu quả mọi hoạt động tài chính của cửa hàng. Bạn cũng sẽ được sử dụng các công cụ và phương tiện quản lý kinh doanh, chính sách bán hàng và thưởng hấp dẫn.
– Chiết khấu luôn tốt nhất trên thị trường lên tới 30-40%.
Trên đây là những chia sẻ về những điều cần lưu ý khi bạn mở cửa hàng thể thao. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích giúp bạn trong việc bắt tay vào mở cửa hàng kinh doanh thể thao.
Liên hệ Belo Sports để được chiết khấu đến 30% sản phẩm.
Zalo: 0975.769.492 – 0855.385.599